Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Nhơn Trạch - Long Thành là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP.Hồ Chí Minh nối Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và Quốc lộ 1A. Dự án đi qua địa phận của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sẽ góp phần làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển …, đẩy mạnh giao thương giữa TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực….
Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Nhơn Trạch - Long Thành được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 334/QĐ-BGTVT ngày 13/02/2007. Tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km được chia làm hai dự án thành phần:
Dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai II) thiết kế theo chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 100 km/h, quy mô giai đoạn I gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m, mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng khẩn cấp 2x3m.
Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế 120 km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h. Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m, phần mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng xe khẩn cấp 2x3m.
Từ TP.Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ. Khi thông xe đoạn tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút đồng hồ do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc. Đi Ngã ba Dầu Giây (đi Quốc lộ 20 hoặc Quốc lộ 1A) hiện nay dài khoảng 70 km thời gian lưu thông mất 2,5 giờ đồng hồ và thường xuyên ùn tắc. Nay sẽ rút ngắn so với tuyến đường hiện hữu 20 km và thời gian rút ngắn xuống còn khoảng 1 giờ 20 phút.
Sưu tầm và biên soạn bởi Daniel
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét